วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

ทักษิณ ทวิตถึงพระสุเทพ เลิกมุสา หลังกล่าวหาโยงบึ้มห้างเกาะสมุย ด้านสมศักดิ์ เจียมฯ เชื่อเป็นการเอาใจทหาร หลังโผล่โพสต์ข้อความอีกครั้งหลังรัฐประหาร

เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ @ThaksinLive ซึ่งเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ปรากฎมีข้อความตอบโต้พระสุเทพ ปภากโร ภายหลังได้แสดงความเห็นว่า เหตุระเบิดห้างดังเกาะสมุย ส่วนหนึ่งมาจากการที่กลุ่มอำนาจเก่าสูญเสียอำนาจ โดยระบุว่า เรารู้จักกันดีพอ อย่าบวชแต่กาย ควรเอาใจไปบวชด้วย เลิกมุสา เราหยุดแล้วแต่ท่านยังไม่หยุด
“ถึงพระสุเทพ เราหยุดมานานแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด ท่านบอกท่านบวชแล้ว 9 เดือน อย่าบวชแต่กาย เพียงนุ่งผ้าเหลืองและโกนหัวเท่านั้น ควรเอาใจไปบวชด้วย เพราะท่านมุสาเป็นประจำ นึกว่านุ่งผ้าเหลืองแล้วจะเลิกมุสา เรารู้จักกันดีพอนะ”

ทั้งนี้หลังข้อความดังกล่าวปรากฎ ทำให้ ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว เเสดงความถึงกรณีดังกล่าว ว่า การทวิตข้อความแสดงความเห็นทางการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้เป็นความต้องการที่อยากจะเจรจาเอาใจทหาร

ผมว่าน่าสนใจและน่าสะดุดใจดี

ทวีตแรก ในเวลาเกือบ ๑ ปี ของคุณทักษิณ และถ้าผมจำไม่ผิดนะ เรียกได้ว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังรัฐประหาร ถ้าไม่นับทวีตเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภา ๕๗ ไม่กี่วันหลังรัฐประหาร เพียงครั้งเดียว ซึ่งก็ไม่มีอะไรนักในตอนนั้น ตลอดเวลาที่ผ่านมา เกือบปี จะมีลักษณะของการ “ฝากเมสเสจ” หรือ “แหล่งข่าวเล่าว่า” นี่เป็นครั้งแรก ที่ทำในชื่อตัวเองโดยตรงเลย

คุณทักษิณเลือกที่จะออกมาในนามตัวเองโดยตรงครั้งแรก ในรอบเกือบปี (ซึ่งในเวลาดังกล่าว คสช. ทำอะไรบ้าง ผมคงไม่ต้องทบทวน) .. “เป้า” คือ “อัดสุเทพ” ผมเคยตั้งข้อสังเกตประเด็นนี้มาก่อนว่า อย่างน้อยนับจากปี ๕๓ มา (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ) ทิศทางของคุณทักษิณ (แล้วเลยทำให้บรรดา “กลไก” ต่างๆ เช่น เพื่อไทย นปช ลงไปถึงระดับมวลชนเสื้อแดงจำนวนมาก) ออกมาในทาง “หาทางเจรจา-ผูกมิตร-เอาใจ ทหาร แต่อัด ปชป. (อภิสิทธิ์-สุเทพ)”

ซึ่งผมเคยวิจารณ์ว่า นี่เป็นทิศทางประหลาด และผิดด้วย ไม่แน่ใจว่าทวิตแรก-การแสดงออกทางการเมืองอย่างเป็นทางการแรก ในรอบเกือบ ๑ ปี ภายใต้ คสช. อันนี้ จะใช่ตัวอย่างหนึ่งที่ยืนยันเรื่องนี้หรือไม่นะ (ยังต้องรอดูต่อไป) แต่โดยส่วนตัวผมคือรู้สึกว่าใช่ และชวนสะดุดใจมาก
ทีมา  http://news.mthai.com/hot-news/politics-news/437613.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น