วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

    26เม.ย.2558 ตามที่เมื่อวันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ.2558 เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล  7.9  ริกเตอร์ สร้างความเสียหายในวงกว้าง อาคารบ้านเรือนตลอดจนโบราณสถานในเมืองหลวงพังทลาย ผู้คนแตกตื่นวิ่งหนีออกมาบนถนนกันอย่างจ้าละหวั่น ทั้งนี้เกรุงกาฐมาณฑุเป็นที่ตั้งของวัดไม้โบราณของศาสนาฮินดูจำนวนมาก  โดยเฉพาะหอคอยธาราฮาราสูง 9 ชั้น สร้างในสมัยศตวรรษที่ 19 พังราบจากแผ่นดินไหว และมีผู้ติดอยู่ภายในราว 50 คน หอคอยแห่งนี้เปิดให้ผู้เข้าไปเยี่ยมชมตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา โดยมีระเบียงชมวิวบนชั้น 8 นั้น    

             เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยของเนปาลแถลงว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่เกิดขึ้นห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 80 กิโลเมตรและลึกลงไปใต้ดินประมาณ 15 กิโลเมตรเมื่อเวลาก่อนเที่ยงเมื่อวานนี้ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 81 ปี ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,832 ราย และบาดเจ็บ 4,718 คน พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้นานาประเทศเร่งส่งความช่วยเหลือมายังพื้นที่โดยเร็ว

             ด้านหน่วยงานกาชาดสากลระบุว่า ตอนนี้ผู้ที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว เนื่องจากเส้นทางคมนาคมได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีดินถล่มลงมาขวาง ระบบการสื่อสารล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทำให้ความช่วยเหลืออาจเข้าไปไม่ทันท่วงที

             ส่วนโบราณสถานในกรุงกาฐมาณฑุได้รับความเสียหายหลายแห่ง โดยเฉพาะหอธาราฮาราหรือภิมเสน สะตัมภะ สถาปัตยกรรมเก่าแก่ขนาด 9 ชั้น ที่ก่อสร้างเมื่อปี 2375 และเป็นมรดกโลก ซึ่งเป็นจุดชมวิวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เมื่อวานนี้มีรายงานว่ามีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังราว 50 ราย ตอนนี้เจ้าหน้าที่สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้วมากกว่า 10 ราย

             หลังเกิดเหตุ ผู้คนในกรุงกาฐมาณฑุสามารถรับรู้ได้ถึงอาฟเตอร์ช็อคที่มีความรุนแรงตามมาอีกราว 2 ชั่วโมง ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อคอยู่

             นอกจากที่กรุงกาฐมาณฑุแล้ว บริเวณเทือกเขาหิมาลัยซึ่งมียอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงที่สุดในโลกก็ได้รับผลกระทบด้วย โดยเกิดหิมะถล่มใส่เบสแคมป์ซึ่งมีนักปีนเขาหลายร้อยคนรวมตัวกันอยู่เนื่องจากช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปีนเขา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ราย หนึ่งในนั้นคือ แดน เฟรดินเบิร์ก ผู้บริหารของกูเกิ้ล และกูเกิ้ลได้ประกาศจะบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในภารกิจกู้ภัยเป็นจำนวน 1 ล้านดอลลาร์แล้ว และมีผู้บาดเจ็บ 61 คน ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำไม่สามารถเข้าไปที่เบสแคมป์ได้ เนื่องจากมีเมฆมาก

             ขณะเดียวกัน ประเทศที่อยู่ใกล้เคียงก็มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว โดยที่อินเดียมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 42 ราย ซึ่งในจำนวนนี้อยู่ในรัฐพิหาร 30 ราย ขณะที่จีน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 13 รายในเขตปกครองตนเองธิเบต

             สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือ รัฐมนตรีมหาดไทยของเนปาลกล่าวว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณเร่งด่วนเป็นจำนวน 500 ล้านดอลลาร์แล้ว ขณะที่ตอนนี้ความช่วยเหลือจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลเข้าไปที่เนปาล โดยอินเดียได้ส่งเครื่องบินอพยพ 2 ลำไปช่วยบรรเทาทุกข์ เช่นเดียวกันศรีลังกาและปากีสถานที่เสนอความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกัน

             ด้านองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ หรือยูเซด เปิดเผยว่า ความช่วยเหลือกำลังเดินทางไปยังเนปาลแล้ว และประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกันกับอังกฤษ เยอรมนี นอร์เวย์ สเปน และอิสราเอลที่ประกาศให้ความช่วยเหลือผ่านองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ Action Against Hunger (ACF) และ Christian Aid เป็นต้น, ส่วนจีนได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยจำนวน 62 คนพร้อมสุนัขดมกลิ่นอีก 6 ตัวไปช่วย, นอกจากนี้สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสจักรนิกายคาธอลิคได้ทรงให้รัฐมนตรีต่างประเทศของนครรัฐวาติกันส่งโทรเลขไปหาคริสตศาสนิกชนในเนปาลเมื่อวานนี้ว่าพระองค์รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น

             จากเหตุการณ์ดังกล่าวพระเทพโพธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้แจ้งว่า  วัดไทยในพุทธภูมิอินเดีย-เนปาล ไม่ได้รับความเสียหายมาก ทุกคนปลอดภัย วัดไม่ได้รับความเสียหาย มีแต่บ้านของพระภิกษุชาวเนปาลที่อยู่ในความอุปถัมถ์ของเราเสียหายทั้งหลัง ขณะนี้มีคำสั่งให้เจ้าอาวาสทุกวัดในอินเดีย ตั้งกองทุนช่วยเหลือโดยมีจุดศูนย์กลางที่วัดไทยลุมพินี

             ด้านการบินไทยชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @ThaiAirways ว่า จากกรณีแผ่นดินไหวในเนปาล ทำให้เกิดความเสียหายต่อสนามบินนั้น การบินไทยยังคงทำการบินในเที่ยวบินที่ TG 319 กรุงเทพฯ–กาฐมาณฑุ 26 เม.ย.ตามปกติ และผู้โดยสาร TG 320 กาฐมาณฑุ–กรุงเทพฯ 26 เม.ย.โปรดตรวจสอบข้อมูลที่ โทร. (977-1)4113140,4113047 ตั้งแต่ 08.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เป็นต้นไป
ทีมาhttp://www.komchadluek.net/detail/20150426/205331.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น